มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มุ่งเน้นและให้ความสำคัญหลักการบริหารจัดการองค์กรที่ดีใช้หลักธรรมาภิบาลควบคู่กับ เน็กซ์ โมเดล (NEXTS Model) ปรับปรุงและพัฒนาองค์กรสู่ดิจิทัลและมหาวิทยาลัยสีเขียว (Digital organization & Green university) และพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดและสร้างทัศนคติใหม่ (Agile learner) พร้อมทำงานเชิงรุก รวมทั้งจัดทำระบบสวัสดิการเพื่อสนับสนุนกิจการของมหาวิทยาลัย เน้นการสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนางานด้านต่าง ๆ เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น พัฒนาศูนย์ข้อมูลและระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย ส่งเสริม สนับสนุนนักศึกษาและบุคลากรให้เข้าถึงระบบข้อมูลและสารสนเทศอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่และอย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาระบบบริหารจัดการและความสอดคล้องเป้าประสงค์
เป้าประสงค์ (Objective)
1. เกิดการปฏิรูปองค์กรสู่มหาวิทยาลัยเชิงพื้นที่เต็มรูปแบบเพื่อไปสู่การปรับเปลี่ยนแนวคิดและสร้างทัศนคติใหม่ (Agile organization) ที่มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ
2. บุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดมีสมรรถนะสูงสอดคล้องตามสาขางานและมีทักษะรองรับการเปลี่ยนแปลง
3. มีระบบบริหารที่มีประสิทธิภาพคล่องตัวและมีธรรมาภิบาลเป็นที่ยอมรับ
ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ค่าเป้าหมายรายปี | ผู้รับผิดชอบ | ||||
2566 | 2567 | 2568 | 2569 | 2570 | |||
4ก : ระบบสารสนเทศเพื่อใช้สนับสนุนการบริหารจัดการ การตัดสินใจ และการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ | ระบบ | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
4ข : อันดับเว็บโอเมตริกซ์ (Webometric Ranging) | อันดับ | 1–20 | 1–15 | 1–10 | 1–10 | 1–10 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
4ฃ : ภาคีเครือข่ายเพื่อยกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่ หรือก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบุคลากรและชุมชนในพื้นที่ | เครือข่าย | 30 | 30 | 35 | 40 | 40 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะทุกคณะ สำนักกิจการนักศึกษา สถาบันวิจัยและพัฒนา |
4ค : บุคลากรสายวิชาการได้รับการพัฒนา ทักษะเดิม (Upskill)/ เพิ่มเติมทักษะใหม่ (Reskill)/ การสร้างทักษะใหม่(New Skill) | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 80 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะทุกคณะ |
4ฅ : บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ ได้รับการพัฒนาทักษะเดิม (Upskill)/เพิ่มเติมทักษะใหม่ (Reskill)/ การสร้างทักษะใหม่ (New Skill) | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 80 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะทุกคณะ สำนักงานอธิการบดี |
4ฆ : ร้อยละบุคลากรสายวิชาการมีคุณวุฒิปริญญาเอกเพิ่มขึ้น | ร้อยละ | 35 | 40 | 45 | 50 | 55 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะทุกคณะ |
4ง : ร้อยละบุคลากรสายวิชาการได้รับ การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น | ร้อยละ | 40 | 45 | 50 | 55 | 60 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะทุกคณะ |
4จ : บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการได้รับ การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น | ร้อยละ | 45 | 50 | 55 | 60 | 65 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
4ฉ : ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการบริหาร งานภาครัฐ | คะแนน | 90 | 90 | 90 | 90 | 90 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
4ช : ระดับประสิทธิภาพของฐานข้อมูล และการบริหารจัดการ | ระดับ | 3.51 | 4.01 | 4.01 | 4.51 | 4.51 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
4ซ : ระดับความพึงพอใจในการรับรู้ข่าวสาร ของมหาวิทยาลัย | ระดับ | 3.51 | 4.01 | 4.01 | 4.51 | 4.51 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด สำนักงานอธิการบดี |
4ฌ : ผลการเบิกจ่ายงบประมาณ | ร้อยละ | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
4ญ : บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ | ร้อยละ | 90 | 90 | 90 | 90 | 90 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
4ฎ : ผลการประเมินคุณภาพของการศึกษา ของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด | ระดับ คุณภาพ | ดี | ดี | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
4ฏ : ระดับผลประเมินจากการกำกับติดตามตรวจสอบมหาวิทยาลัย | ระดับ | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม
เป้าประสงค์ | เป้าหมาย | ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ค่าเป้าหมายรายปี | กลยุทธ์ | ||||
2566 | 2567 | 2568 | 2569 | 2570 | |||||
1. เพื่อให้มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันอนุรักษ์ธรรมชาติและสภาพแวดล้อม | 1.1 อนุรักษ์ทรัพยากรและสภาพแวดล้อมและมีผลลัพธ์ด้วยการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์หรือพัฒนาสภาพแวดล้อม | 5ก : จำนวนโครงการที่ส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีผลลัพธ์ด้วยการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์หรือพัฒนาสภาพแวดล้อม | จำนวน | 4 | 4 | 5 | 5 | 6 | 1. ส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้านการลดการใช้การใช้ซ้ำและการนำกลับมาใช้ใหม่ 2. พัฒนาระบบฐานข้อมูลการจัดการภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม 3. บริหารและจัดการขยะอย่างเป็นระบบลดผล กระทบต่อท้องถิ่นใกล้เคียง 4. ส่งเสริมให้หน่วยงานเป็นสำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) 5. พัฒนาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน เพื่อลดรอยเท้าคาร์บอน (Carbon footprint) เพื่อสร้างคาร์บอนต่ำ |
1.2 มีฐานข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้าน ภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม | 5ข : จำนวนฐานข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิทัศน์ และภาพแวดล้อม ที่ได้รับการพัฒนา | จำนวน | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | ||
5ฃ : จำนวนฐานข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม ที่ได้รับการปรับปรุง | จำนวน | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | |||
1.3 บริหารและจัดการ ขยะมูลฝอยและการนำกลับมาใช้ประโยชน์ | 5ค : ร้อยละของขยะ มูลฝอยที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น | ร้อยละ | 20 | 25 | 30 | 35 | 40 | ||
1.4 กิจกรรม/โครงการ พัฒนาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานเพื่อ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์(Carbon footprint) เพื่อสร้างคาร์บอนต่ำ | 5ฅ : จำนวนกิจกรรม /โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน เพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์(Carbon footprint) เพื่อสร้าง คาร์บอนต่ำ | จำนวน | 4 | 4 | 5 | 5 | 6 | ||
2. เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งบริการวิชาการเชิงนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นโดยดำเนินการให้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และเป็นหน่วยงานต้นแบบตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่อง มาจากพระราช ดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) | 2.1 มีนวัตกรรมหรือโครงการที่ฟื้นฟูสภาพ แวดล้อมและมีผลลัพธ์ชัดเจน/ค่าเป้าหมายชัดเจน | 5ฆ : จำนวนนวัตกรรมหรือโครงการที่ฟื้นฟูสภาพ แวดล้อมและมีผลลัพธ์ชัดเจน/ค่าเป้าหมายชัดเจน | จำนวน | 1 | 2 | 2 | 3 | 3 | 1. พัฒนานวัตกรรมหรือโครงการที่พัฒนาหรือฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม 2. ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 3. ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน |
2.2 ความพึงพอใจกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อเข้าสู่โครงการมหาวิทยาลัยสีเขียว | 5ง : ระดับความพึงพอใจกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อเข้าสู่โครงการมหาวิทยาลัย สีเขียว | ระดับ | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | ||
2.3 เกิดเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่มีผลลัพธ์ชัดเจน | 5จ : จำนวนเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่มีผลลัพธ์ชัดเจน | จำนวน | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | ||
2.4 เป็นหน่วยงานต้น แบบตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราช ดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) | 5ฉ : โครงการ/กิจกรรม ที่เกิดความร่วมมือกันระหว่างเครือข่าย อพ.สธ. ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้สนับสนุน สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร | จำนวนโครงการ/กิจกรรม | 1 | 1 | 2 | 2 | 3 | ||
3.นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยมีจิต อาสาในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม | 3.1 นักศึกษาและบุคลากรมีความเข้าใจในกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรและสภาพ แวดล้อม | 5ช : ร้อยละของนักศึกษา และบุคลากรที่มีความเข้าใจในกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรและสภาพ แวดล้อม | ร้อยละ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | 1. ส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคลากรมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม |
4. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความปลอดภัยทางด้านกายภาพ ด้านเคมีและชีวภาพ | 4.1 มีการจัดการความปลอดภัยด้านกายภาพให้กับบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย | 5ซ : ความพึงพอใจของการจัดการความปลอดภัยทางด้านกายภาพ | ค่าคะแนน | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | จัดตั้งคณะกรรมการด้าน อาชีวะอนามัยและความปลอดภัย จัดตั้งคณะอนุกรรมา การด้านความปลอดภัยด้านต่าง ๆร่างระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดการด้านอาชีวะอนามัยและความปลอดภัยปรับปรุงห้องปฏิบัติ การและอาหารที่เกี่ยว ข้องกับอันตรายด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยปรับปรุงห้องปฏิบัติ การทางเคมีให้ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับห้องปฏิบัติการทางเคมี (ESPREL)ปรับปรุงห้องปฏิบัติ การด้านชีวภาพให้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติ การทางชีวภาพและได้รับการรับ รองเพื่อการผลิตการครอบ ครองการดำเนินการเกี่ยว กับเชื้อโรคตามพระราช บัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. 2558 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวช้อง |
4.2 มีการจัดการความปลอดภัยทางด้านสารเคมีสำหรับหน่วย งานอาคารห้อง ปฏิบัติ การที่มีการใช้สารเคมี | 5ฌ : จำนวนห้องปฏิบัติ การและหน่วยงานที่ได้รับการจัดการความปลอดภัยทางด้านสารเคมี | จำนวน | 1 | 2 | 2 | 3 | 3 | ||
4.3 มีการจัดการความปลอดภัยทางด้านชีวภาพสำหรับหน่วยงาน ห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับอันตรายทางด้านชีวภาพ | 5ญ : จำนวนห้องปฏิบัติ การที่มีการจัดการความปลอดภัยทางด้านชีวภาพสำหรับหน่วยงาน และห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับอันตรายทางด้านชีวภาพ | จำนวน | 1 | 2 | 2 | 3 | 3 | ||
5. เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและจัดอันดับ 1 ใน 20 ของประเทศโดย มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ประเทศอินโดนีเซีย (University of Indonesia ; UI) | 5.1 มหาวิทยาลัยติดอันดับ 1 ใน 20 ของประเทศการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว | 5ฎ : ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ประเทศอินโดนีเซีย (University of Indonesia ; UI) | อันดับ | 1-50 | 1-40 | 1-30 | 1-20 | 1-20 | 1. ส่งเสริมและสนับสนุนเตรียมการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียว (UI Green Metric World University Ranking) |
การกำกับดูแลและรับผิดชอบตัวชี้วัด ยุทธศาสตร์ที่ 5 การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม
ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ค่าเป้าหมายรายปี | ผู้รับผิดชอบ | ||||
2566 | 2567 | 2568 | 2569 | 2570 | |||
5ก : จำนวนโครงการที่ส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีผลลัพธ์ด้วยการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์หรือพัฒนาสภาพแวดล้อม | จำนวน | 4 | 4 | 5 | 5 | 6 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดสถาบันวิจัยและพัฒนา คณะทุกคณะ |
5ข : จำนวนฐานข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมที่ได้รับการพัฒนา | จำนวน | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
5ฃ : จำนวนฐานข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมที่ได้รับการปรับปรุง | จำนวน | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
5ค : ร้อยละของขยะมูลฝอยที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น | ร้อยละ | 20 | 25 | 30 | 35 | 40 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
5ฅ : จำนวนกิจกรรม/โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานเพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon footprint) เพื่อสร้างคาร์บอนต่ำ | จำนวน | 4 | 4 | 5 | 5 | 6 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด สถาบันวิจัยและพัฒนา |
5ฆ : จำนวนนวัตกรรมหรือโครงการที่ฟื้นฟูสภาพ แวดล้อมและมีผลลัพธ์ชัดเจน/ค่าเป้าหมายชัดเจน | จำนวน | 1 | 2 | 2 | 3 | 3 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
5ง : ระดับความพึงพอใจกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อเข้าสู่โครงการมหาวิทยาลัยสีเขียว | ระดับ | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
5จ : จำนวนเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่มีผลลัพธ์ชัดเจน | จำนวน | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
5ฉ : โครงการ/กิจกรรม ที่เกิดความร่วมมือกันระหว่างเครือข่าย อพ.สธ. ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้สนับสนุน สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร | ร้อยละ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
5ช : ร้อยละของนักศึกษา และบุคลากรที่มีความเข้าใจในกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรและสภาพ แวดล้อม | จำนวนโครงการ /กิจกรรม | 1 | 1 | 2 | 2 | 3 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
5ซ : ความพึงพอใจของการจัดการความปลอดภัยทางด้านกายภาพ | ค่าคะแนน | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |
5ฌ : จำนวนห้องปฏิบัติ การและหน่วยงานที่ได้รับการจัดการความปลอดภัยทางด้านสารเคมี | จำนวน | 1 | 2 | 2 | 3 | 3 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะครุศาสตร์ โครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ |
5ญ : จำนวนห้องปฏิบัติ การที่มีการจัดการความปลอดภัยทางด้านชีวภาพสำหรับหน่วยงาน และห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับอันตรายทางด้านชีวภาพ | จำนวน | 1 | 2 | 2 | 3 | 3 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะครุศาสตร์ โครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ |
5ฎ : ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ประเทศอินโดนีเซีย (University of Indonesia ; UI) | อันดับ | 1-50 | 1-40 | 1-30 | 1-20 | 1-20 | มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด หน่วยงานทุกหน่วยงาน |