มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มุ่งการบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน การวิจัยและการผลิตบัณฑิตที่เชื่อมโยงภูมิปัญญาระดับท้องถิ่นระดับชาติและระดับสากล นำองค์ความรู้ที่มีความหลากหลายทางวิชาการไปพัฒนาชุมชนเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้นำชุมชนและท้องถิ่น โดยมีการประสานความร่วมมือและช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างมหาวิทยาลัย ชุมชน พัฒนาความรู้ด้านการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่านการพัฒนาศักยภาพด้านสินค้าและบริการ พัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
เป้าประสงค์ (Objective)
1. ยกระดับเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและเขตเมืองด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมด้วยการวิจัยเป็นฐานพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่โดยสร้างโอกาสและช่องทางใหม่ๆทางธุรกิจและอาชีพที่เหมาะสมรวมทั้งเสริมหนุนการสร้างธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) และเศรษฐกิจใหม่ (BCG Economy)
2. ยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มเปราะบางและโรงเรียนในโครงการพระราชดำริ รวมทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชากรทุกกลุ่มทุกช่วงวัยในพื้นที่
3. ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทยเสริมสร้างคุณค่า และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น
4. บูรณาการการจัดการเรียน การสอน การวิจัย บริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการ และมีการประเมินผล สังเคราะห์ การบูรณาการ
5. กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ มีสุขภาวะที่ดีทุกช่วงวัย มีการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืนโดยชุมชนสามารถจัดการคนเองได้และมีดัชนีความสุขมวลรวมชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาท้องถิ่น
เป้าประสงค์ | เป้าหมาย | ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ค่าเป้าหมายรายปี | กลยุทธ์ | ||||
2566 | 2567 | 2568 | 2569 | 2570 | |||||
1.ยกระดับเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและเขตเมืองด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมด้วยการวิจัยเป็นฐานพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ | 1.1 รายได้ในชุมชนเป้าหมายเพิ่มขึ้น | 1ก : ร้อยละของรายได้ในชุมชนเป้าหมายที่เพิ่มขึ้น | ร้อยละที่เพิ่มขึ้น | 10 | 15 | 20 | 25 | 30 | 1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการใหม่ในเขตพื้นที่บริการให้ประสบความสำเร็จด้วยองค์ความรู้ 2. บูรณาการการจัดการเรียน การสอน การวิจัย การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการ 3. บูรณาการความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเครือข่ายและ ชุมชนเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนบ่มเพาะให้ประชาชนในพื้นที่มีความพร้อมด้วยคุณลักษณะ 4 ประการ 4. จัดทำฐานข้อมูลของพื้นที่บริการเพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัญหาศักยภาพและความต้องการที่แท้จริงของชุมชน 5. ส่งเสริมผลงานวิจัย งานสร้าง สรรค์และนวัตกรรมนำไปใช้ประโยชน์กับชุมชนท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม 6. ส่งเสริมและพัฒนาให้คณาจารย์ผลิตผลงานวิจัยและสรรค์สร้างนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อการพัฒนาท้องถิ่น |
1.2 เกิดผู้ประกอบการรายใหม่หรือการจ้าง งานใหม่เพิ่มขึ้น | 1ข : จำนวนผู้ประกอบ การรายใหม่/ผู้ถูกจ้างงานที่เพิ่มขึ้น | จำนวนที่เพิ่มขึ้น /ราย | -/ 200 | 5/ 250 | 10/ 300 | 15/ 350 | 20/ 400 | ||
1.3 เกิดนวัตกรรมการใช้ประโยชน์จากพืช/สัตว์/วัฒนธรรม เพื่อเศรษฐกิจ | 1ฃ : จำนวนนวัตกรรมการใช้ประโยชน์จากพืช/สัตว์/วัฒนธรรม เพื่อเศรษฐกิจ | จำนวนผลงาน/ชิ้นงาน | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | ||
1.4 ครัวเรือนที่ได้รับการยกระดับให้พ้นเส้นความยากจน | 1ค : จำนวนครัวเรือนที่ได้รับการยกระดับให้พ้นเส้นความยากจน | จำนวนที่เพิ่มขึ้น /ครัวเรือน | 50 | 100 | 150 | 200 | 250 | ||
1.5 มี big data platform ที่รวบรวมข้อมูลผลงานนวัตกรรมชุมชน ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญและนวัตกรชุมชน | 1ฅ : จำนวน platform ที่รวบรวมข้อมูลผลงานนวัตกรรมชุมชน ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญและนวัตกรชุมชน | จำนวน Platform | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | ||
1.6 ชุมชนเกิดการแลก เปลี่ยนเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากวัตกรรมชุมชนที่เกิดจากโครงการหรือกิจกรรมที่ครอบคลุม พันธกิจทั้ง 4 ด้านของมหาวิทยาลัย | 1ฆ: จำนวนชุมชนที่เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากวัตกรรมชุมชน | จำนวนที่เพิ่มขึ้น /ชุมชน | 10 | 15 | 20 | 25 | 30 | ||
2. ยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มเปราะบาง และโรงเรียนในโครงการพระราชดำริ รวมทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชากร ทุกกลุ่มทุกช่วงวัย ในพื้นที่ | 2.1 คะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการ ศึกษาของโรงเรียนใน กลุ่มที่มีคะแนนทดสอบน้อยที่สุดเพิ่มขึ้น | 1ง : ร้อยละของการเพิ่มขึ้นคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการ ศึกษาของโรงเรียนในกลุ่มที่มีคะแนนทดสอบน้อยที่สุดเพิ่มขึ้น | ร้อยละของการเพิ่มขึ้น | 5 | 10 | 15 | 20 | 25 | 1. พัฒนาครูประจำการทั่วไปให้มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามหลักสูตรมาตรฐานสมรรถนะของครูในพื้นที่บริการ 2. พัฒนาหลักสูตร การเรียนรู้ระยะสั้น เพื่อสร้างอาชีพให้กลุ่มเปราะบางให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 3. ส่งเสริมและสนับสนุนเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเส้นทางอาชีพและวิชาการโดยมุ่งเน้นคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ |
2.2 มีหลักสูตรการเรียนรู้ระยะสั้น ที่สามารถสร้างอาชีพให้กลุ่มเปราะบางมีรายได้เพิ่มขึ้น | 1จ : ร้อยละของกลุ่มเปราะบางมีรายได้เพิ่มขึ้น | ร้อยละ | 5 | 5 | 5 | 10 | 10 | ||
2.3 การพัฒนาให้ครูประจำการทั่วไปมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)ตามหลักสูตร ฐานสมรรถนะ ในพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น | 1ฉ : ร้อยละของครูประจำการทั่วไปมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามหลัก สูตรฐานสมรรถนะในพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น | ร้อยละที่เพิ่มขึ้น | 10 | 15 | 20 | 25 | 30 | ||
2.4 มีเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเส้นทางอาชีพและวิชาการโดยมุ่งเน้นที่คุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น | 1ช : ร้อยละของเครื่อง มือและสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเส้นทาง อาชีพและวิชาการโดยมุ่งเน้นที่คุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้ผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น | ร้อยละที่เพิ่มขึ้น | 10 | 10 | 20 | 25 | 30 | ||
2.5 อัตราการเรียนต่อระดับอุดมศึกษาหรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของประชากรในพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น | 1ซ : อัตราการเรียนต่อระดับอุดมศึกษาหรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของประชากรในพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น | ร้อยละที่เพิ่มขึ้น | 5 | 5 | 5 | 10 | 10 | ||
3. ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทยเสริมสร้างคุณค่าและจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น | 3.1 นักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการในศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทย | 1ฌ : นักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการในศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทย | ร้อยละที่เพิ่มขึ้น | 70 | 75 | 80 | 85 | 90 | 1. ส่งเสริมให้นักศึกษา บุคลากรร่วมกันทำกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทย 2. สร้างองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความเป็นไทย 3. มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยร่วมกับภาคีเครือข่าย 4.บูรณาการ การวิจัย บริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมการพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการ |
3.2 มีการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น | 1ญ : จำนวนของ องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น | จำนวนองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้น | 1 | 2 | 3 | 3 | 3 | ||
3.3 มีแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทย | 1ฎ : แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นไทย | แหล่งเรียนรู้ (สะสม) | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
3.4 มีกิจกรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายที่ดำเนินการด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | 1ฏ : กิจกรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายที่ดำเนินการด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | กิจกรรม | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | ||
4. บูรณาการการจัดการเรียน การสอน การวิจัย บริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมการพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการและมีการประเมินผล สังเคราะห์ การบูรณาการ | 4.1 หลักสูตรปริญญาตรี ที่นำมาบูรณาการเรียน การสอน การวิจัย บริการวิชาการและ ทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรม การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการ | 1ฐ : ร้อยละของหลัก สูตรระดับปริญญาตรี ที่นำมาบูรณาการ การเรียน การสอน การวิจัย บริการวิชาการและ ทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรมการพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการ | ร้อยละ | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | หลักสูตรที่นำมาบูรณาการ การเรียนการสอน การวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่บริการ |
5. กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ มีสุขภาวะที่ดีทุกช่วงวัย มีการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืนโดยชุมชนสามารถจัดการคนเองได้และมีดัชนีความสุขมวลรวมชุมชน | 5.1 ประชาชนทุกช่วงวัย ได้รับการพัฒนา คุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีขึ้น | 1ฑ : ร้อยละของประชาชนทุกช่วงวัย วัยเด็ก วัยเรียน ผู้สูงอายุ ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีขึ้น | ร้อยละ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | ส่งเสริมให้มีการเสริมสร้างสุขภาพบุคคลทุกช่วงวัย |
1ฒ : ร้อยละของเด็กปฐมวัยได้รับการประเมินการเจริญเติบโตและพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสมวัย | ร้อยละ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | |||
1ณ : ร้อยละของเด็ก วัยเรียนได้รับการสร้างเสริมสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ โดยมีครูและผู้ปกครอง มีส่วนร่วม | ร้อยละ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | |||
1ด : ร้อยละของผู้สูงวัยในชุมชนได้รับการประเมินภาวะสมองเสื่อมและส่งเสริมป้องกันภาวะสมองเสื่อมโดยครอบครัวมีส่วนร่วม | ร้อยละ | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 |